Tin tức

Lý Sơn nơi hội tụ những anh tài giải Marathon 2020

Được viết bởi Thiên Bút Network
Ngày 4 và 5/7, giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 61-2020 sẽ diễn ra tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) với sự tham gia đua tài của khoảng 2000 vận động viên chuyên nghiệp và phong trào.
Giải lần này, các vận động viên khoác lên mình chiếc áo mang màu cờ Tổ quốc, chạy trên cung đường nơi một hòn đảo đặc biệt ở miền Trung được cắm 3000 lá cờ Tổ quốc.
Cung đường Marathon năm 2020 ở Lý Sơn. Ảnh: Minh Trí

Giải Marathon đặc thù của Báo Tiền Phong

Là giải thể thao đỉnh cao có tuổi đời lâu nhất trong làng thể thao Việt Nam, Ban tổ chức giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) 2020 đang tạo ra sân chơi có nhiều bước đột phá, hứa hẹn hấp dẫn đối với vận động viên cả chuyên nghiệp lẫn phong trào. Ông Lê Xuân Sơn-Tổng Biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: “Trong lần đầu tiên đưa giải chạy tầm quốc gia đến với một hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, chúng tôi cùng nỗ lực đưa giải đấu vượt lên trên một giải thể thao thông thường. Thông qua giải, chúng tôi mong muốn giới thiệu tiềm năng du lịch Lý Sơn. Và hơn cả là lan toả tình yêu quê hương đất nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt trong tình hình Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp”.
Theo Ban tổ chức, giải Marathon-2020 lần đầu tiên, một lễ chào cờ trọng thể theo đúng nghi thức được tổ chức trước ngày khai mạc. Với 34 chiến sĩ thuộc 3 lực lượng hải quân, biên phòng và cảnh sát biển sẽ sát cánh rước lá cờ Tổ quốc lên cột cờ chính trên đỉnh Thới Lới-nơi cao nhất đảo Lý Sơn, để thực hiện nghi thức kéo cờ Tổ quốc.
Một chương trình ca nhạc mang chủ đề tình yêu nước, biển đảo quê hương được dàn dựng công phu sẽ được các nghệ sỹ thể hiện trong lễ chào cờ. Kết thúc giải, 3000 lá cờ Tổ quốc sẽ được Ban tổ chức tặng lại ngư dân Lý Sơn để dùng thay cho những lá cờ đã phai màu, trong những chuyến ra khơi và khẳng định chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc.

Năm nay, về chuyên môn, giải cũng có những thay đổi phù hợp. Nếu như trước đây, các vận động viên đăng quang ở giải Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong chỉ được coi là nhà vô địch giải báo Tiền Phong và Liên đoàn điền kinh Việt Nam vẫn phải tổ chức một giải vô địch quốc gia Marathon, bán Marathon khác cho các vận động viên tranh tài; thì nay, Tiền Phong Marathon chính là nơi duy nhất các vận động viên có thể tranh danh hiệu vô địch quốc gia cự ly bán Marathon và Marathon, bên cạnh các cự ly 5km, 10km. Ngoài ra, Ban tổ chức giải hướng đến mục tiêu đưa giải trở thành nơi tuyển chọn vận động viên Marathon đại diện cho quốc gia thi đấu ở những giải đấu khu vực và châu lục như SEA Games, ASIAD.
Năm nay, Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 61-2020 do UBND tỉnh Quảng Ngãi, báo Tiền Phong, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, phối hợp tổ chức sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp trên kênh VTV8. Tổng trị giá giải thưởng là hơn 500 triệu đồng tiền mặt với hệ thống giải thưởng gồm nhiều hạng mục nhất trong làng điền kinh quốc gia.

Sẳn sàng cho ngày hội lớn Marathon

Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền phong lần thứ 61 là một ngày hội lớn, là cơ hội để chính quyền và người dân đảo Lý Sơn giới thiệu lịch sử, văn hóa, truyền thống cùng các điểm du lịch, sản vật nổi tiếng đến du khách trong nước và quốc tế.
Lý Sơn hiện có hơn 130 khách sạn, nhà nghỉ, homestay với trên 1.000 phòng trên đảo đã sẵn sàng, chờ đón phục vụ gần 2.000 vận động viên cùng du khách. Việc đảm bảo nơi lưu trú, sinh hoạt của vận động viên được Ban Tổ chức chú trọng, chuẩn bị chu đáo. Ngành điện cũng huy động toàn bộ nhân lực thi công hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng tạm thời dài 6km trên cung đường chạy Mrathon ven theo bờ biển.
UBND huyện Lý Sơn cũng bố trí kinh phí 350 triệu đồng dọn vệ sinh môi trường, giải tỏa hành lang giao thông, gia cố mặt đường xuống cấp. Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, 3.000 cờ Tổ quốc đã được cắm trên cung đường thi đấu.
“Để đảm bảo phục vụ tốt giải VĐQG Marathon và cự ly dài Báo Tiền phong, chúng tôi chú trọng chọn địa điểm lễ khai mạc bế mạc tại địa điểm này. Hoàn thiện gia cố mặt đường, thiết bị y tế, chúng tôi chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men… sẵn sàng sơ cấp cứu cho vận động viên khi có sự cố xảy ra”, ông Lê Văn Ninh nói.

Ở hệ nâng cao, các vận động viên sẽ tranh tài giành giải cá nhân, đồng đội, toàn đoàn ở 8 nội dung: 5km nữ tuyển, 5km nữ trẻ, 10km nam tuyển, 10km nam trẻ, bán marathon nam, bán marathon nữ, marathon nam, marathon nữ.

Trong khi đó, các VĐV phong trào sẽ đọ sức ở 6 nội dung dành cho nam và nữ: 10km, bán marathon và marathon. Ở cự ly bán marathon và marathon có 3 lứa tuổi: từ 16 đến 34 tuổi; từ 35 đến 44 tuổi; từ 45 tuổi trở lên.

Sự hiện diện của cả VĐV chuyên nghiệp và VĐV bán chuyên khiến cho Tiền Phong Marathon trở nên khác biệt với hầu hết các giải chạy trong nước hiện nay.

Để đảm bảo độ chính xác, đường chạy của giải được chuyên gia đo đường của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam thực hiện bằng thiết bị chuyên dụng và được kiểm tra kỹ lưỡng.

MINH TRÍ

Thông tin về các Tác giả

Thiên Bút Network

Thiên Bút Network là blog cá nhân, nơi chia sẻ những thủ thuật, kiến thức mà mình hiểu và tìm hiểu. Hy vọng, nó sẽ giúp ích cho mọi người.

Để lại một bình luận